Thứ Năm, 24 tháng 10, 2019

Ruby Mong Hsu và những góc khuất (phần 3)

Ruby Mong Hsu và những góc khuất (phần 3)

Ruby Mong Hsu luôn có vị trí nhất định trên thị trường đá quý thế giới, không chỉ chất lượng tuyệt vời mà còn nổi bật trong công nghệ xử lý tinh vi. Trong bài viết này, Jade House Việt Nam (www.jadehousevn.com) cùng quý độc giả khám phá những góc khuất về viên Ruby nổi tiếng này nhé!

Lời giới thiệu về Mong Hsu

Từ năm 1992, Mong Hsu là nguồn cung cấp ruby ​​chính ở Thái Lan. Mong Hsu là một thị trấn nhỏ nằm ở phía đông bắc Myanmar (trước đây là Miến Điện) ở bang Shall, giáp với Thái Lan, Lào và Trung Quốc. uby thô không được xử lý từ nguồn mới này thường bao gồm corundum hai màu, với lõi sapphire màu tím sẫm đến gần như đen và vành ruby ​​(hình 2). Với xử lý nhiệt, lõi tím có thể được chuyển thành màu đỏ. Một lượng lớn tinh thể corundum chưa được xử lý được đưa vào Thái Lan tại Mae Sai và, ở mức độ thấp hơn, tại Mae Hong Son (xem hình 3). Đã có khoảng 200 người mua từ Chantaburi (Thái Lan) đã chi vài triệu đô la Mỹ mỗi tháng cho Mong Hsu thô tại Mae Sai. Do đó, viên ruby ​​Mong Hsu đã trở thành nguồn cung cấp ruby quan trọng cho thế giới.
Đến tháng 10 năm 1992, một lượng lớn vật liệu mặt có kích thước khoảng 0,5-1 ct và độ bão hòa màu trong suốt và chất lượng cao cũng đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường châu Âu. Bảy mươi trong số 74 viên ruby được thu thập ở châu Âu gần như giống hệt nhau về đặc điểm đá quý của chúng, và không giống như vật liệu từ bất kỳ địa phương nào khác; trong bốn viên đá còn lại, hai viên ruby có đặc điểm nổi bật của Mogok và hai viên đá đặc trưng của ruby Thái. Khi xác định rằng các đặc điểm của vật liệu mới này rất giống với các viên đá Mong Hsu thu được ở Yangon (mặc dù có bất kỳ sự thay đổi tiềm năng nào về màu sắc và các tính chất khác có thể gây ra bởi xử lý nhiệt), quyết định đã được đưa ra một nghiên cứu đầy đủ về những viên hồng ngọc.

Vị trí của Mong Hsu

Mong Hsu nằm cách Mogok khoảng 250 km về phía đông nam (hình 3), ở độ cao 700 trên mực nước biển. Bạn có thể đi đến được từ Taung Gyi, thủ phủ của bang Shan, bằng cách đi trên một con đường gồ ghề trong khoảng 14 giờ .Các mỏ thứ cấp (phù sa) được tìm thấy trong thượng nguồn của sông Nan Hsu, phía đông nam của thị trấn Mong Hsu. Những ruộng bậc thang trên sông, nơi phát hiện ra những viên hồng ngọc đầu tiên và bắt đầu khai thác và tìm kiếm, có chiều dài 4 m và rộng 0,8 m, có xu hướng đóng băng từ tây bắc sang đông nam và sâu 80 - 160 km. Có khoảng hơn  2.000 thợ mỏ đang làm việc với các mỏ phù sa này.
Mỏ ruby trung cấp đã được tìm thấy 16 km (10 dặm) về phía đông nam xa hơn. Chúng mở rộng trên một khu vực hơn 100 km giữa hai vùng núi Hsan Tao và Loi Khan.

Đánh giá địa chất và khoáng sản

Các mỏ ruby ​​Mong Hsu nằm ở vị trí tiếp xúc của các viên Paleozoi phía trên và các loại đá Paleozoi khác, bao gồm nhiều loại trầm tích khác nhau. Trong khu vực xuất hiện ruby ​​chính là đá phiến mica, phyllite và đá calcsilicate; những viên hồng ngọc xuất hiện trong một viên thuộc loạt Paleozoi này.
Thông tin bổ sung về các loại đá khác nhau trong vùng lân cận mỏ Mong Hsu được lấy từ nghiên cứu về các khoáng chất xuất hiện trộn lẫn với đá ruby ​​thô từ thị trường tại Mae Sai và trên bề mặt của các tinh thể corundum. Chúng được xác định bằng các phân tích nhiễu xạ bột Xray, phân tích vi điện tử định lượng và kính hiển vi điện tử quét với máy dò tia X phân tán năng lượng.
Chúng bao gồm các chất thải crom màu xanh lá cây và nâu (tourmaline), andalusite, almandine, thạch anh, và màu xanh lá cây, chroini ~ ~ m- và tremolite mang vanadi. Một trong những tinh thể almandine đã phát triển quá mức với mica trắng. Sự phát triển quá mức trên các tinh thể ruby ​​được xác định là fuchsite (mica xanh), mica trắng và Mg-chlorite màu lục nhạt. Garnet, tourmaline màu xanh lá cây, tremolite, mica trắng và thạch anh cũng được mô tả bởi Hlaing (1993), với staurolite và pyrite được đề cập là khoáng chất phụ kiện. Sự phát triển quá mức của tourmaline màu xanh lá cây trên các viên ruby ​​Mong Hsu được ghi nhận bởi Hlaing (1993) không được tìm thấy trong nghiên cứu này, tất cả sự phát triển quá mức từ xanh nhạt đến xanh lục trên các viên hồng ngọc có sẵn cho chúng tôi được xác định là fucbsite hoặc Mg-chlorite.
Chất trám trong các khe nứt lớn và gãy cải thiện rõ ràng rõ ràng của những viên ruby. Chúng là kết quả của quá trình xử lý nhiệt trong borax hoặc một chất tương tự, nhưng xử lý nhiệt trong hóa chất là không cần thiết để thay đổi lõi tím của đá được phân vùng màu thành màu đỏ, như thể hiện trong các thí nghiệm xử lý nhiệt được thực hiện ở Đức. Theo thông tin thu được ở Bangok, một số phòng thí nghiệm thương mại của Thái Lan sử dụng quy trình hai bước để xử lý nhiệt cho ruby Mong Hsu. Đầu tiên, các mẫu được gia nhiệt, không sử dụng borax, để tái tạo màu tím. Sau đó, các nliend được làm nóng trong một thùng chứa borax để lấp đầy các khe nứt và do đó tăng cường sự rõ ràng rõ ràng. Do đó, một số viên ruby ​​Mong Hsu bị gãy chứa đầy chất lạ đã được xử lý cho cả sự rõ ràng và tăng cường màu sắc. Trong những trường hợp này, thủy tinh hoặc vật liệu trám nứt ngoại lai khác không chỉ đơn giản là sản phẩm phụ "vô tình" của xử lý nhiệt được thực hiện để tái tạo thành phần màu xanh trong các mẫu, như một số trong thương mại đã tuyên bố.
Bởi vì những viên ruby ​​bị gãy chứa đầy những chất nhân tạo phải được bán theo giá đã được xử lý, rất nhiều viên ruby ​​Mong Hsu chứa nhiều viên đá có chất trám như vậy đã bị các đại lý châu Âu từ chối và trả lại cho Bangok. Ngoài ra, một số viên ruby ​​Mong Hsu bị gãy đã được xác định nhầm là hồng ngọc tổng hợp fluxgrown. Một số công ty Thái Lan đã cố gắng loại bỏ chất trám thông qua xử lý axit hoặc bằng cách thu hồi đá. Những vấn đề này - và những vấn đề khác, chẳng hạn như mức giá sản xuất cao đã làm giảm giá của Mong Hsu thô ở Mae Sai và Bangkok, xuống gần một nửa mức cao nhất của nó.
(Dunji, Sưu tầm và biên soạn)
Xem thêm:
Ruby Mong Hsu và những góc khuất (phần 1)
Ruby Mong Hsu và những góc khuất (phần 2)
Ruby Mong Hsu và những góc khuất (phần 3)
Ruby Mong Hsu và những góc khuất (phần 4)
Ruby Mong Hsu và những góc khuất (phần 5)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét